วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โค้กจับมือเป๊ปซี่ ดันพลาสติกชีวภาพ ความร่วมมือดีกว่าการแข่งขัน !

โค้กจับมือเป๊ปซี่ ดันพลาสติกชีวภาพ โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ มติชน 18 มิถุนายน 2555

โลกเราคิดค้นพลาสติกชีวภาพที่ผลิตมาจากพืชอย่างเช่นข้าวโพดได้มานานแล้ว พลาสติกพวกนี้ย่อยสลายได้ง่ายไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม เหมือนพลาสติกที่มีพื้นฐานมาจากปิโตรเลียม แต่พลาสติกชีวภาพก็ไม่สามารถแจ้งเกิดได้อย่างเป็นล่ำเป็นสันเสียที

ปัญหาอยู่ที่แทบไม่มีคนหรือบริษัทอุตสาหกรรม สินค้าบริโภคที่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกนำมันไปใช้ ที่ไม่นำไปใช้เพราะมันค่อยมีใครผลิตมาให้ใช้ ผู้ผลิตไม่มั่นใจว่าจะมีใครใช้หรือเปล่า เลยไม่ลงทุนผลิต เมื่อผลิตน้อย ราคาก็สูงกว่าเมื่อเทียบกับพลาติปิโตรเลียม

เป็นปัญหาทางเศรษฐศาสตร์คือซัพพลายขาดแคลน

เพื่อแก้ปัญหานี้ โคคา-โคลากับเป๊ปซี่เลยนำทางร่วมกับบริษัทอื่นๆ เช่น ไนกี้, พีแอนด์จี, ฟอร์ด และ ไฮนซ์ ผลักดันพลาสติกที่มีพื้นฐานวัตถุดิบมาจากพืช 100 เปอร์เซ็นต์

โค้กกับเป๊ปซี่ตั้งเป้าจะเปลี่ยนมาใช้พลาสติกจากพืชให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในกรอบเวลา 5 ปี

โดยอาศัยความร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน

โค้กกับเป๊ปซี่อยากใช้พลาสติกชีวภาพ และทำงานร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการมาก่อนแล้วประมาณปีหนึ่ง พวกเขาเชื่อการร่วมมือกันอย่างเป็นทางการน่าจะดีกว่าการแข่งขันกัน

ไม่ใช่แต่อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม แต่อุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่น่าจะหันมาใช้พลาสติกชีวภาพ ตั้งแต่อาหารยันคอมพิวเตอร์

การแข่งขันในหลายๆ ด้านก็ดีกับผู้บริโภคจริง แต่ความร่วมมือก็มีดีของมันในบางด้านต่อผู้บริโภคมากกว่าการฟัดกันอย่างเอาเป็นเอาตาย

เขียนเรื่องนี้มาทำให้นึกถึงปัญหาการถ่ายทอดบอลยูโร แม้ผมจะไม่ใช่แฟนบอลอะไรเลย และไม่เคยดูบอลยูโรเลยสักนัด แต่ติดตามข่าวสารของปัญหาที่ขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์รายวันมาหลายวัน นี่ถ้าร่วมมือกันมาแต่ต้น ทุกคนก็จะวิน-วิน

ร่วมมือนะครับ ไม่ใช่ฮั้วกันขย้ำผู้บริโภค




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น